default Red Green

Chi tiết tin

Báo cáo tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội quý I/2020 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020

Người đăng: Nguyễn Văn Đàn Ngày đăng: 9:30 | 21/04 Lượt xem: 107

Thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 17/12/2019 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; trong 03 tháng đầu năm, các ngành, các địa phương đã tập trung triển khai những nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virut corona (Covid-19) gây ra, nên các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội…trên địa bàn tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng; tình hình thực hiện trên các lĩnh vực như sau:

I. Tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội quý I/2020

1. Về kinh tế

1.1 Sản xuất công nghiệp

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I năm 2020 giảm 24,7% so cùng kỳ; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 24,6%; sản xuất và phân phối điện giảm hơn 10,6%; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải giảm 10%. Riêng ngành công nghiệp khai khoáng chỉ số sản xuất tăng trên 8% so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất giảm là do một số doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào nên phải hoạt động cầm chừng, chủ yếu là ngành dệt may, da giày do nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Ngành sản xuất và lắp ráp ô tô gặp nhiều khó khăn khi xu hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tiếp tục tăng cao; cạnh tranh với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Ngành điện tiếp tục giảm do các nhà máy chủ yếu vận hành theo lệnh điều động của Trung tâm điều độ Quốc gia; đồng thời một số nhà máy dừng phát điện để tích nước nhằm phòng, chống hạn hán và nhiễm mặn trong năm.

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 3/2020 giảm 36,8% so với tháng trước và giảm gần 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do nhu cầu mua sắm những tháng đầu năm cao nên tính chung 03 tháng, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng hơn 3% so với cùng kỳ.

Chỉ số tồn kho tháng 3 giảm 15,6% so với tháng trước và giảm 60,5% so với cùng kỳ; trong đó, một số ngành có chỉ số tồn kho giảm mạnh như: sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thuỷ sản giảm gần 64%; sản xuất giấy, bìa giảm 49,7%; sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét giảm 58,7%; sản xuất plastic và cao su tổng hợp dạng nguyên sinh giảm 19%.

Một số ngành thiếu nguyên liệu đầu vào để ổn định sản xuất nên đã cắt giảm một phần lao động hoặc chỉ sử dụng luân phiên làm việc các ngày trong tháng, do đó chỉ số sử dụng lao động toàn ngành công nghiệp đến cuối tháng 3 giảm 1,1% so với cùng kỳ. Cụ thể, ngành may mặc chỉ bằng 91%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy 95,8%; sản xuất xe có động cơ 91,7%.... Bên cạnh đó việc tăng mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ một phần đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đối với ngành sản xuất đồ uống, vì vậy chỉ số sử dụng lao động của ngành này giảm 9,7% so với cùng kỳ.

Như vậy, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đều bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bởi các biện pháp kiểm dịch, ảnh hưởng đến nguồn cung ứng đầu vào phục vụ sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ. Nếu dịch diễn biến phức tạp kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nguyên phụ liệu của các doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ phải nhập khẩu nguyên phụ liệu theo đường biên giới (đường bộ), ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành may mặc và da giày. Ngành bia rượu nước giải khát chịu ảnh hưởng về thị trường, doanh thu sụt giảm.

1.2. Thương mại, dịch vụ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động thương mại, dịch vụ bị tác động trực tiếp do người tiêu dùng hạn chế đi đến các điểm vui chơi, giải trí, siêu thị, nơi đông người. Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm thiết yếu vẫn giữ ổn định, nhóm hàng gia dụng, quần áo sức mua giảm từ 10-30%. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn chưa có hiện tượng người tiêu dùng mua nhiều hàng hóa như rau quả, thực phẩm... để tích trữ, dùng dần. Tại chợ dân sinh sức mua vẫn bình thường; tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản, thủy sản trên địa bàn diễn ra bình thường.

Trong tháng 3, hoạt động mua bán hàng hóa của một số nhóm ngành giảm; doanh thu bán lẻ tháng khoảng 2,64 nghìn tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng cùng kỳ. Tính chung 3 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa hơn 9 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ nhưng thấp hơn tốc độ tăng cùng kỳ những năm gần đây[1].

Nhiều hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật, du lịch tham quan tạm dừng nên tổng lượt khách lưu trú, tham quan  trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Tổng lượt khách lưu trú tháng 3/2020 khoảng 92 nghìn lượt, giảm 55,7% so tháng trước và giảm hơn 72% so với cùng kỳ. Khách du lịch theo tour do các doanh nghiệp lữ hành phục vụ 546 lượt, giảm 64,4% so tháng trước và giảm gần 84% so cùng kỳ. Cộng dồn 03 tháng đầu năm, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn 504 nghìn lượt, giảm 44,5% so với cùng kỳ, trong đó khách trong nước giảm trên 60%; khách lưu trú quốc tế giảm 28%. Tổng lượt khách du lịch khoảng 4.126 lượt, giảm 53,8% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước giảm 68%. Doanh thu đạt được từ lĩnh vực này cũng giảm mạnh so với cùng kỳ, trong đó dịch vụ lưu trú giảm gần 25%; dịch vụ ăn uống giảm gần 28%; doanh thu từ dịch vụ du lịch lữ hành giảm 28%.

Tính chung ba tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ đạt gần 1.178 tỷ đồng, giảm hơn 5% so cùng kỳ và giảm ở hầu hết các nhóm dịch vụ, trừ nhóm dịch vụ y tế tăng 11,8%.

1.3. Về sản xuất nông nghiệp

Tính đến giữa tháng 3/2020, toàn tỉnh cơ bản kết thúc gieo trồng vụ Đông Xuân. Diện tích gieo trồng gần 77,8 nghìn ha cây hàng năm, bằng 99,8% so với cùng vụ năm trước; riêng cây lúa đã gieo sạ được gần 42 nghìn ha, giảm 264 ha so với cùng vụ năm trước. Nhìn chung, lúa sinh trưởng phát triển tốt; tuy nhiên một số sâu bệnh gây hại xuất hiện rải rác trên cây lúa. Các địa phương đang tích cực có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Chăn nuôi gia cầm tăng khá do giá cả ổn định, dịch bệnh được kiểm soát và một số hộ đã chuyển đổi từ nuôi lợn sang nên tổng đàn gia cầm tăng 7,4% so với cùng kỳ (tương đương 550 nghìn con); tuy nhiên chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn là tự phát, phân tán, quy mô nhỏ; chăn nuôi quy mô lớn tập trung phát triển còn chậm.

Đàn lợn hiện có 225 nghìn con, giảm 48,7% so cùng kỳ năm 2019; tập trung chủ yếu ở các huyện đồng bằng chiếm 67% tổng đàn. Tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tái phát, nhất là ở những địa phương có tổng đàn lớn, mật độ chăn nuôi cao. Tính đến ngày 10/3/2020, trên địa bàn tỉnh còn 17.492 hộ, 217 thôn, 61 xã, phường ở 11 huyện, thị xã, thành phố có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 30 ngày. Bệnh lở mồm long móng xảy ra rải rác nhưng đã được chính quyền địa phương và ngành chuyên môn phát hiện xử lý kịp thời, không lây lan thành dịch.

Nhờ thời tiết thuận lợi cho tàu thuyền tham gia đánh bắt vùng xa bờ nên sản lượng khai thác thủy sản quý I hơn 22 nghìn tấn, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Diện tích nuôi tôm hơn 1.110 ha, giảm 10 ha so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nuôi tôm thẻ lót bạt ven biển được duy trì diện tích như năm trước 250 ha[2]; nuôi tôm vùng triều trên 860 ha, giảm 10 ha. Diện tích tôm bị bệnh tính từ đầu năm đến nay hơn 191 ha; các ngành chức năng đang hướng dẫn người dân biện pháp xử lý nhằm hạn chế sự phát tán mầm bệnh và ô nhiễm môi trường.

Sản xuất lâm nghiệp trong quý I/2020 tập trung chủ yếu vào trồng rừng, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh rừng và bảo vệ rừng. Diện tích rừng trồng tập trung 3 tháng đầu năm ước đạt 2.380 ha, tăng 3,5% so với cùng kỳ; sản lượng gỗ khai thác 165 nghìn m3, tăng 5.4%.

1.4. Xây dựng chương trình nông thôn mới

Chương trình nông thôn mới đạt được những kết quả nhất định. Tính đến cuối năm 2019, bình quân chung số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của toàn tỉnh (204 xã) là 15,26 tiêu chí/xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM đến cuối năm 2019 là 98 xã, đạt 48,04% tổng số xã; 01 xã đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; không còn xã dưới 5 tiêu chí; còn 05 xã[3] dưới 8 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 36,6 triệu đồng/người/năm[4]; Xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu bước đầu triển khai nhưng đã đạt được những kết quả nhất định, đến nay có 102 thôn được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí NTM, tạo ra diện mạo mới ở nhiều địa phương.

Năm 2020, huy động nguồn lực tiếp tục thực hiện chương trình nông thôn mới, trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh bố trí hơn 637[5] tỷ đồng để tập trung cho các xã về đích nông thôn mới năm 2020 theo chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra. Phấn đấu có thêm 21 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 58,3% tổng số xã; bình quân chung số tiêu chí đạt chuẩn của toàn tỉnh là 16-16,5 tiêu chí, không còn xã đạt chuẩn dưới 8 tiêu chí. Huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện NTM và thành phố Hội An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Có thêm 24 xã được công nhận đạt chuẩn “Xã NTM nâng cao”; 133 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm có ít nhất 205 sản phẩm đạt 3 sao; trong đó có từ 3-5 sản phẩm đạt 5 sao.

2. Tài chính, tiền tệ và thu chi ngân sách

Một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tín dụng nhằm chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh do virus Covid 2019 gây ra như: miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn, giảm lãi suất vay theo các kỳ hạn cụ thể.

Lãi suất huy động phổ biến ở mức 0,2-0,8%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,3-5%/năm đối với tiền gửi dưới 6 tháng; 5,3-7%/năm đối với tiền gửi dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6-7,5%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6,0-9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9,0-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Tính đến cuối tháng 3, tổng nguồn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh gần 55.900 tỷ đồng, tăng 0,61% so với đầu năm và tăng gần 7% so với cùng kỳ. Huy động vốn tăng thấp chủ yếu là do tiền gửi thanh toán của doanh nghiệp giảm.

Tổng dư nợ cho vay hơn 72.089 tỷ đồng, giảm 2,2% so với đầu năm và tăng 5,78% so với cùng kỳ; trong đó, dư nợ thuộc khách hàng doanh nghiệp giảm mạnh; tính đến cuối quý I/2020, dư nợ cho vay doanh nghiệp khoảng 32.077 tỷ đồng, chiếm 44,5% tổng dư nợ, giảm 7,3% so với đầu năm và giảm 5,94% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã tiếp nhận nhiều hồ sơ đề nghị tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp và đang xử lý theo hướng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và cho vay mới để hỗ trợ doanh nghiệp.

Nợ xấu tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn được kiểm soát ở mức dưới 1% tổng dư nợ. Đến cuối tháng 3/2020, tổng nợ xấu trên địa bàn là 509 tỷ đồng, chiếm  0,71% tổng dư nợ, tăng 2,37% so với đầu năm và tăng 23,6% so với cùng kỳ. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, dự kiến nợ xấu có chiều hướng tăng.

Thu ngân sách chưa đạt tiến độ và giảm so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 03 tháng đầu năm 5.023 tỷ đồng, giảm gần 27,5% so cùng kỳ; trong đó, thu nội địa 4.062 tỷ đồng, bằng 19,8% dự toán năm[6] và giảm 30%, giảm chủ yếu  ở một số lĩnh vực lớn như ô tô, bia, thủy điện. Thu xuất nhập khẩu 1.144 tỷ đồng, bằng 21,8% dự toán, giảm 37,5% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương 4.909 tỷ đồng, bằng 18% dự toán năm. Trong đó, chi thường xuyên hơn 2.226 tỷ đồng, chi đầu tư phát triển 2.683 tỷ đồng.

3. Về đầu tư và xây dựng

Tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 gần 6.552 tỷ đồng, giảm 29% so với thực hiện năm 2019. Trong đó vốn ngân sách địa phương 4.003 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương 2.549 tỷ đồng. Các ngành, địa phương đang tập trung giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đến các chủ đầu tư, đơn vị cơ sở. Đối với các dự án khởi công mới năm 2020, các chủ đầu tư đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Đã thực hiện chuyển nguồn và triển khai phân bổ hơn 506 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách năm 2019 còn lại để bố trí cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp, đối ứng các dự án ODA, các dự án khởi công mới năm 2019. Số vốn còn lại hơn 747 tỷ đồng sẽ báo cáo Thường trực HĐND tỉnh phân bổ cho các dự án khởi công mới năm 2019 còn lại khi đảm bảo thủ tục đầu tư theo quy định và hỗ trợ sau đầu tư đối với các chương trình, Nghị quyết của HĐND tỉnh; trong đó, dự án khởi công mới 461 tỷ đồng, thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh hơn 286 tỷ đồng.

Tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ đề ra, nhất là các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn lần 1 giai đoạn 2021-2025.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện khoảng 5.418 tỷ đồng, giảm 18% so cùng kỳ. Trong đó, vốn đầu tư thuộc nguồn vốn nhà nước quản lý khoảng 1.562 tỷ đồng, giảm 5,8%; nguồn vốn huy động từ khu vực ngoài nhà nước thực hiện 1.751 tỷ đồng, giảm 50,6%; nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước thực hiện 2.105 tỷ đồng, tăng 49,5%.

Đến ngày 27/3/2020, toàn tỉnh đã giải ngân gần 444,5 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản kế hoạch năm 2020, đạt 10% kế hoạch[7], xấp xỉ cùng kỳ năm trước, chủ yếu giải ngân ở các công trình chuyển tiếp và thanh toán khối lượng.

Qua rà soát, đến hết năm 2019, nợ khối lượng hoàn thành toàn tỉnh 1.197,4 tỷ đồng; giảm 39,7 tỷ đồng so với cuối quý III/2019; trong đó nợ từ nguồn ngân sách Trung ương 173,9 tỷ đồng; nợ khối tỉnh 548,7 tỷ đồng, chủ yếu là các công trình do Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư[8].

4. Cải cách hành chính, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp

    Tiếp tục thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ ba (khóa XXI) về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Trọng tâm cải cách hành chính năm 2020 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; phát triển chính quyền điện tử; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước  đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước.

Trong quý I năm 2020, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 45.787 hồ sơ, đã giải quyết 43.506 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,7%. UBND cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 37.028 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 84,3%. Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên địa bàn tỉnh tập chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai và tập trung ở các địa phương như Thành phố Tam Kỳ, Hội An, Thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, Núi Thành, Thăng Bình.

Tính đến quý I năm 2020, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương khối nhà nước trên toàn tỉnh đã hoàn thành việc triển khai cài đặt và sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành Q-Office, liên thông đồng bộ trên cả ba cấp tỉnh - huyện - xã và kết nối vào trục liên thông văn bản quốc gia, đáp ứng đầy đủ các tính năng về nghiệp vụ gửi nhận văn bản điện tử theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Trong tháng đã cấp phép đăng ký kinh doanh cho 108 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 652 tỷ đồng; giải thể 33 doanh nghiệp, 18 doanh nghiệp gởi thông báo tạm ngừng hoạt động. Như vậy, tính đến hết quý I đã có 323 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giải thể 61 doanh nghiệp, 243 doanh nghiệp gởi thông báo tạm ngừng hoạt động. So với cùng kỳ năm 2019 tăng 09 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 89 doanh nghiệp giải thể nhưng tăng 58 doanh nghiệp gởi thông báo tạm ngừng hoạt động.

Trong quý I đã cấp mới 04 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 19 triệu USD; nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 195 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,9 tỷ USD. Cấp phép 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 1.788 tỷ đồng; lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 600 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 160 nghìn tỷ đồng.

5. Công tác dân tộc, miền núi, giảm nghèo và an sinh xã hội

Trong quý I/2020, tình hình kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ổn định, đời sống nhân dân được chăm lo, không xảy ra tình trạng thiếu lương thực; văn hóa xã hội, công tác giáo dục, y tế được các địa phương quan tâm, nhất là công tác hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân phòng chống bệnh Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid- 19; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có điểm nóng xảy ra; các tổ chức tôn giáo hoạt động bình thường theo đúng pháp luật.

Đến nay, đã phân bổ hơn 90/101 tỷ đồng nguồn kinh phí chương trình 135 năm 2020 cho các đơn vị, địa phương để triển khai xây dựng công trình, hỗ trợ phát triển sản xuất ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn còn lại thuộc Chương trình 135 chờ hướng dẫn của Trung ương để tiếp tục phân bổ đối với các xã đã hoàn thành chương trình.

Công tác giảm nghèo tiếp tục được triển khai thực hiện với các chính sách như: Cấp thẻ Bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí học tập cho con hộ thoát nghèo bền vững; hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo... Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 6,06%[9], giảm 1,51% so với năm trước; trong đó, khu vực đồng bằng là 2,42%; khu vực miền núi tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao 20,85%[10]. Tỷ lệ hộ cận nghèo 2,58%.

An sinh xã hôi tiếp tục được quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà  nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho các trường hợp chính sách, người có công, người nghèo, bảo trợ xã hội. Tổng kinh phí chăm lo Tết năm 2020 hơn 333 tỷ đồng; trong đó, quà Tết của Chủ tịch nước cho các trường hợp chính sách với tổng số tiền hơn 17,7 tỷ đồng, quà Tết và trợ cấp của tỉnh hơn 315 tỷ đồng.

Tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho công nhân, người lao động, theo dõi việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động theo đúng quy định; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân, phối hợp giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vụ việc phát sinh, không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và an ninh trật tự trên địa bàn.

Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm được quan tâm thường xuyên; tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số người thất nghiệp của tỉnh tăng. Theo kết quả sơ bộ điều tra mẫu lao động việc làm quý I năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp chung toàn tỉnh ở mức 3,84%; phần lớn là lực lượng trẻ làm việc thời vụ hoặc lao động hợp đồng ngắn hạn trong các cơ sở sản xuất kinh doanh. Số người có việc làm ổn định trong các cơ sở bị giảm giờ làm việc, tập trung ở các ngành như: Giáo dục và đào tạo, lưu trú, vui chơi giải trí...Riêng ở thành phố Hội An hầu hết các khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi, giải trí, may mặc đã tạm ngừng hoạt động nên số đông nhân viên ở khu vực này tạm nghỉ.

6. Về một số lĩnh vực văn hóa xã hội, môi trường

Hoạt động văn hóa - thể thao 03 tháng đầu năm tập trung chủ yếu vào các hoạt động văn hóa truyền thống trong những ngày tết Nguyên đán và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 45 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam. Các hoạt động tuyên truyền chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày kết nghĩa hai tỉnh Quảng Nam- Thanh Hóa... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trong tháng 3/2020 một số hoạt động lễ hội, chương trình biểu diễn nghệ thuật, các điểm tham quan, hoạt động tập trung đông người đã được tạm dừng tổ chức. Bên cạnh đó, đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch của tỉnh nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong và sau dịch. Tạm dừng xúc tiến thu hút khách tại các điểm tham quan để tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2020; đề nghị cấp thẩm quyền thống nhất chủ trương cho tỉnh Quảng Nam đăng cai “Năm Du lịch Quốc gia 2021 kết hợp với Lễ hội Quảng Nam – Hành trình di sản lần thứ VII và Hội thi hợp xướng quốc tế”; đồng thời hoàn chỉnh Đề án “Hỗ trợ bảo tồn, phát huy một số loại hình văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2025”.

Hiện nay, trường học các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh và triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ cho học sinh học tập ở nhà, như ứng dụng công nghệ thông tin để ôn tập từ xa qua thiết bị điện tử và internet; tổ chức dạy học qua truyền hình cho học sinh khối 12 từ ngày 16/3/2020.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động Khoa học và Công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2019-2025. Tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển các sản phẩm trọng điểm có lợi thế so sánh của địa phương. Tổ chức rà soát, cung cấp thông tin về Quy chuẩn kỹ thuật địa phương năm 2019 và kế hoạch xây dựng năm 2020. Trong quý I/2020 đã tiếp nhận và giải quyết 22 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, 04 bộ hồ sơ công bố hợp chuẩn của 01 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

 Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung thực hiện. Đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung theo dõi, xây dựng phương án phòng, chống dịch. Tính đến ngày 23/3/2020, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 03 ca nhiễm Covid-19[11]; Ban chỉ đạo tỉnh đã thực hiện cách ly những người liên quan và gửi mẫu xét nghiệm theo quy định. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó theo từng cấp độ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời, triển khai các biện pháp quyết liệt như: Hạn chế tiếp xúc xã hội, không đi ra ngoài nếu không việc thật sự cần thiết, nhất là những người cao tuổi; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viên, nơi công cộng; tạm dừng hoạt động các câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, tennis, bida, bóng đá, bóng chuyền, hồ bơi, sân golf, các bãi tắm công cộng và các hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán rượu bia, cà phê, giải khát…Triển khai đội thường trực giám sát, phát hiện sớm và tổ chức sử dụng biện pháp cách ly, phòng chống theo quy định tại các điểm giao thương hàng hóa, các cửa khẩu, sân bay Chu Lai. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng, chủ động thực hiện tốt việc phòng bệnh, vệ sinh cá nhân.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng; quản lý chặt chẽ giá thuốc, giá các dịch vụ y tế; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp, các địa điểm vui chơi, du lịch; đặc biệt, trong giai đoạn cấp bách khi dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tập trung xử lý, khắc phục sự cố môi trường tại các bãi rác trên địa bàn tỉnh, xúc tiến đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường.

7. Về nội chính; quốc phòng - an ninh và đối ngoại

Các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong quý I đã kết thúc 06 cuộc thanh tra năm 2019 chuyển sang và triển khai 24/88 cuộc thanh tra theo kế hoạch, đột xuất; ban hành kết luận 9 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 5,8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước hơn 2 tỷ đồng, xử lý khác hơn 4,8 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 13 tập thể và 08 cá nhân.

Tiến hành hơn 98 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, qua đó đã xử lý 99 trường hợp vi phạm với số tiền 775 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã triển khai 05 cuộc kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng về thi hành Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng tại 05 đơn vị.

Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên. Trong quý I các cơ quan nhà nước đã tiếp gần 2.669 lượt người[12], tăng 9,8% số lượt người so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tình hình tiếp công dân có tăng nhưng không đáng kể, chủ yếu công dân đến kiến nghị, phản ánh. Qua công tác tiếp dân, đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân, chủ yếu thuộc các lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, chế độ chính sách, môi trường.

Tiếp nhận 1.873 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, giảm 4,3% so với cùng kỳ. Qua giải quyết đơn thư các cấp, các ngành chú trọng tổ chức tốt công tác đối thoại nên công dân đã rút đơn đáng kể; bên cạnh đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân nên hạn chế đơn thư vượt cấp, không phát sinh điểm nóng.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ổn định, công tác bảo vệ các ngày lễ, Tết được đảm bảo. Các ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự; tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định. Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, tập trung hướng vào thực hiện tốt công tác nghiên cứu, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động triển khai kế hoạch, chuyên án đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tình báo, gián điệp, phản động và phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới. Hoàn thành công tác giao quân năm 2020, đảm bảo chất lượng và 100% chỉ tiêu theo quy định

Tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 03 tiêu chí so cùng kỳ. Từ ngày 16/12/2019 đến ngày 15/3/2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông đường bộ, 02 vụ tai nạn đường sắt và 01 vụ tai nạn đường thủy; làm chết 36 người, bị thương 23 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 13 vụ, giảm 03 người chết và giảm 04 người bị thương.

Như vậy, qua 03 tháng đầu năm tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; chỉ số sản xuất công nghiệp sụt giảm; du lịch, dịch vụ và thu ngân sách giảm mạnh so với cùng kỳ. Công tác giải ngân vốn còn chậm so với yêu cầu (đạt 10%); công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án; tình trạng ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa phương nhưng chưa được xử lý triệt để; số doanh nghiệp gửi thông báo ngừng hoạt động tăng so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo, công tác đối ngoại được tăng cường; tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí; an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá; số doanh nghiệp thành lập mới tăng, doanh nghiệp giải thể giảm so với cùng kỳ; đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các ngành, địa phương và đạt kết quả tốt.

II. Nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020

Để phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020; yêu cầu các ngành, địa phương cần chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, du lịch, xuất nhập khẩu và các hoạt động khác để phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể như sau:

   1. Thực hiện nghiêm và quyết liệt các giải pháp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chị thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chị thị số 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 và của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28/3/2020, Quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 17/3/2020, Quyết định số 861/QĐ-UBND ngày 27/3/2020, Quyết định số 864/QĐ-UBND, Quyết định số 865/QĐ-UBND ngày 28/3/2020, Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 29/3/2020, Công văn số 1779/UBND-KGVX ngày 31/3/2020. Lưu ý tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01/4/2020 theo đúng nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; thực hiện nâng mức ứng phó trên địa bàn tỉnh lên cấp độ 3 (tăng 1 cấp) theo qui định tại Kế hoạch số 58/KH-BCĐ ngày 29/3/2020 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam (trừ hoạt động điều trị).

Tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bùng phát; lưu ý việc quản lý, mua sắm vật tư thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch cần phải nhanh chóng, kịp thời, chủ động trong việc xét nghiệm y tế, thực hiện tốt công tác truyền thông, tránh gây hoang mang trong xã hội,... Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, yêu cầu các cấp, các ngành chủ động thực hiện với tinh thần nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực nhất. Khẩn trương tiến hành tầm soát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để tiến hành xét nghiệm phát hiện ca bệnh, cách ly, điều trị theo quy định.

Rà soát, dự báo các tình huống và xây dựng phương án, kịch bản tập trung chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phương án phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để mất kiểm soát. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; phòng, chống dịch bệnh mùa hè; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

2. Tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ năm 2020 và Chương trình công tác năm 2020 của UBND tỉnh.

Cùng với chống dịch, cần chủ động, tích cực xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển du lịch dịch vụ, bảo đảm đời sống sinh hoạt bình thường của nhân dân sau khi dịch bệnh kết thúc.

3. Tổ chức xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, uy tín, kinh nghiệm với các dự án chất lượng, tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao, đóng góp nhiều cho ngân sách. Đồng thời, tập trung giải phóng mặt bằng, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm thủ tục hành chính để triển khai dự án trọng điểm, động lực của tỉnh nhất là các dự án lớn, chiến lược trên địa bàn như dự án khách sạn 5 sao Casino Hoiana, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Đông Bắc huyện Tây Giang, khu du lịch sinh thái Cổng trời, Đông Giang... Khẩn trương triển khai phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch.

4. Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp thu ngân sách, chống thất thu và nợ đọng thuế; quản lý thu-chi ngân sách đúng quy định, tiết kiệm theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 12/02/2020 của UBND tỉnh; chủ động thực hiện ngay giải pháp huy động các nguồn thu còn tiềm năng, nguồn thu mới phát sinh; các ngành, địa phương khẩn trương đề xuất phương án cắt giảm nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết trong dự toán 2020 để trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Quản lý chặt chẽ giá cả, theo dõi biến động giá cả thị trường để có giải pháp phù hợp, hạn chế sự tăng giá bất thường, xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, làm hàng giả.

Khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để triển khai và tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án đã giao kế hoạch vốn năm 2020, nhất là các dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; chú trọng công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Phát huy vai trò, trách nhiệm các Ban quản lý, các chủ đầu tư về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, trong công tác quản lý đấu thầu, giám sát chất lượng công trình; thực hiện giải ngân, quyết toán, hoàn ứng các nguồn vốn xây dựng cơ bản đảm bảo đúng thời gian quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác đấu thầu qua mạng theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 14/02/2020 của UBND tỉnh.

5. Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Triển khai sản xuất vụ Hè Thu 2020 theo kế hoạch; tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn, tiết kiệm nước trong mùa nắng hạn năm 2020; thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2020 theo kế hoạch; triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để khống chế dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, dịch cúm A (H5N1, H5N6,…) trên đàn gia cầm mới phát sinh; tăng cường công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu phi nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đẩy nhanh kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao; tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

6. Tập trung công tác bảo vệ môi trường; nhất là xây dựng khu chứa xử lý rác thải, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, gia cố đảm bảo an toàn các bãi chứa rác thải; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng lò đốt rác thải bằng công nghệ phù hợp, đảm bảo an toàn và đáp ứng các tiêu chí về môi trường.

7. Tiếp tục triển khai đề án Chính quyền điện tử tỉnh kết nối với các hệ thống thông tin quốc gia đảm bảo theo kế hoạch được duyệt. Yêu cầu các cơ quan nhà nước tiếp tục dừng, hạn chế các các cuộc họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến, tích cực cải cách hành chính, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn trong xử lý công việc.

Tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và bảo đảm tích hợp, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công mức 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2020.

Tiếp tục rà soát, bổ sung các giải pháp để khắc phục, nâng điểm số các chỉ số thành phần nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính (PAPI) cấp tỉnh; từng ngành, địa phương tự rà soát để có biện pháp khắc phục nhanh những chỉ số thành phần còn thấp.

              8. Đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự xã hội trên địa bàn, nhất là bảo vệ và thực thi pháp luật tại địa phương; tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch được duyệt.

Khẩn trương triển khai sắp xếp lại mạng lưới trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ viên chức ngành giáo dục; mạng lưới giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. Tổ chức thi tuyển công chức năm 2020 theo đúng quy định và Kế hoạch số 1415/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh.

         Chuẩn bị tốt nội dung các báo cáo, đề án để trình kỳ họp thứ 15 (tháng 4/2020), thứ 16 (tháng 7/2020) HĐND tỉnh, khóa IX; Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19 (tháng 4/2020), thứ 20 (tháng 6/2020) và Hội nghị chuyên đề Ban Thường vụ Tỉnh ủy (tháng 4/2020), khóa XXI và trình UBND tỉnh thông qua các đề án, văn bản quy phạm pháp luật theo phân công đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định.

9. Giao nhiệm vụ cho các sở, ngành chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong năm 2020:

9.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tổng hợp, theo dõi, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và kịp thời đề xuất các giải pháp đảm bảo thực hiện đúng kịch bản tăng trưởng, đảm bảo mục tiêu, lộ trình tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến năm 2020, cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng dịch vụ - công nghiệp. Xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khời nghiệp, đổi mới sáng tạo; kịp thời tổng họp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Tham mưu phân bổ các nguồn vốn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, nâng cao chất lượng lập báo cáo đề xuất, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư; kiểm soát chặt chẽ không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công ngay trong quá trình thi công và quản lý, khai thác, sử dụng sau đầu tư.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp, các dự án có sử dụng đất, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh, chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng, đa mục tiêu, tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội, đến các vùng miền, ngành, lĩnh vực và của tỉnh.

9.2. Sở Tài chính

Đôn đốc, theo dõi thực hiện chỉ tiêu thu, chi ngân sách nhà nước. Bám sát tình hình thực hiện dự toán, tham mưu đề xuất kịp thời để triển khai công tác thu ngân sách, đảm bảo cơ cấu thu bền vững, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, các địa phương rà soát các khoản thu thuế, thu phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh còn dư địa, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để có giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước.

Xây dựng phương án cắt giảm chi tiêu để đảm bảo cân đối ngân sách và phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và thu NSNN trong trường hợp dự báo thu không đạt dự toán.

9.3. Sở Công thương

Chủ động rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện những khó khăn, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển nhất.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đảm bảo việc cung ửng hàng hóa, cung cấp điện, tìm kiếm thị trường bán lẻ, thương mại nội địa; quyết tâm không để xảy ra thiếu nguyên liệu sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp gia công và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu lai và Sở Lao động Thương binh và xã hội), cụm công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng trong nước; huy động nguồn lực, dòng tiền từ nhân dân để đầu tư, sửa chữa nâng cấp, xây dựng thêm các sản phẩm mới để phát triển kinh tế sau khi hết dịch.

Tham mưu, đề xuất thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch và công nghiệp hỗ trợ; đề xuất tỉnh tháo gở kịp thời các khó khăn đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện, cơ khí, chế tạo; thu hút đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Tăng cường kiểm tra, phòng chống đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm giả hàng hóa trên thị trường; kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

9.4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cấp, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch; tham mưu, đề xuất các chiến lược phát triển du lịch vào mùa hè; xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trong các quý còn lại năm 2020, tổ chức thêm các lễ hội, sự kiện thu hút du khách nội địa và các thị trường Châu Á, Châu Âu...

Xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch, đặc trưng nhằm phục hồi lại đà tăng trưởng du lịch; các sản phẩm mới để thu hút khách, tạo các sản phẩm độc đáo, khác biệt phù hợp với thị trường khách mục tiêu, tổ chức nghiên cứu xây dựng Đề án tái cơ cấu sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với thị trường khách du lịch mục tiêu.

Triển khai các giải pháp như mở rộng không gian, kết nối các tuyến, điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh để kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp sản phẩm du lịch chất lượng cao, ngày càng tăng mức chi tiêu bình quân của khách du lịch. Phối hợp với Cục Thống kê thu thập thông tin, đánh giá tăng trưởng và cơ cấu các ngành thuộc khu vực dịch vụ. Thực hiện điều tra thu thập thông tin về chi tiêu của khách du lịch và đánh giá tác động, đóng góp của du lịch đối với khu vực dịch vụ và GRDP tỉnh.

Triển khai Kế hoạch tổ chức Hội thi thể thao các Dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II năm 2020 và hướng dẫn tổ chức đại hội Thể dục thể thao cơ sở và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2020. Triển khai Đề án quản lý và khai thác dịch vụ tại các bãi biển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Xây dựng Đề án quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh đến năm 2030; hoàn chỉnh chương trình hành động quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2020-2021.

9.5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đưa các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động. Nghiên cứu chuyển đổi, mở rộng diện tích cây trồng, các loại vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xây dựng và ban hành chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, chính sách liên kết sản xuất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển kinh tế hợp tác, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh doanh nghiệp; kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Sắp xếp lại và đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nông nghiệp; tiến tới hình thành liên hiệp hợp tác xã cho một số sản phẩm chủ lực, có quy mô lớn, có sức lan tỏa trên cơ sở hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản. Phối hợp với các địa phương đồng hành cùng các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

9.6. Sở Xây dựng

Đơn giản hóa các thủ tục, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, quản lý dự án. Tổ chức nghiệm thu khi dự án, công trình có khối lượng hoàn thành và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán bảo đảm theo quy định.

9.7. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ động rà soát tổng thể các hợp đồng thuê đất, thời hạn thực hiện hợp đồng cho thuê mặt đất, mặt nước để thực hiện các thủ tục chấm dứt, kéo dài hoặc ký hợp đồng thuê mới theo đúng quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong công tác thẩm định, xác định giá đất. Tham mưu, đề xuất tỉnh ban hành kịp thời giá đất của các dự án có thu tiền sử dụng đất để chuyển thông tin cho cơ quan thuế đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

9.8. Sở Giao thông vận tải

Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chất lượng công trình giao thông trên địa bàn; thực hiện tốt công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; nâng cao công tác thẩm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy; siêt chặt quản lý hoạt động của các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch; rà soát, sắp xếp hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh theo hưởng tập trung, hiệu quả.

9.9. Sở Giáo dục và Đào tạo

Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giáo dục học sinh làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình, cộng đồng

Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng giáo trình, giáo án điện tử, trực tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến chương trình học tập của học sinh, học viên, sinh viên trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 có khả năng kéo dài. Đồng thời, chủ động áp dụng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh tương tự trong thời gian tới.

Điều chỉnh chương trình, thời gian, phương thức học qua mạng, truyền hình của học sinh đảm bảo chủ động, thống nhất, hiệu quả. Triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục đào tạo, trường học; tổ chức vệ sinh tẩy trùng 100% trường lớp học và thực hiện các giải pháp cần thiết khác để đón học sinh đi học trở lại sau khi có chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh; có kế hoạch học bù để đảm bảo theo khung chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, tổ chức thi tốt nghiệp các cấp đảm bảo nội dung và thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tổ chức xét tuyển viên chức giáo dục năm 2020 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1542/UBND-KGVX ngày 20/3/2020.

9.10. Sở Y tế

Chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, dự phòng lây nhiễm; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, thông tin kịp thời, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng, chống dịch phòng bệnh phù hợp với tình hình thực tế.

Kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh để có các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

9.11. Sở Lao động - Thương bình và Xã hội

Thường xuyên theo dõi, nắm bắt những vấn đề liên quan tới việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền các biện pháp xử lý phù hợp nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện tốt chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững; đảm bảo các chính sách về an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, nhất là lao động có trình độ cao. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở theo Nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND tỉnh ngày 03/10/2019 của HĐND tỉnh và lập thủ tục thanh, quyết toán theo quy định; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

9.12. Cục Thuế tỉnh

Tăng cường công tác thu nội địa ngân sách nhà nước, trong đó tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách trên các lĩnh vực như đất đai, tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh bất động sản, hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch, giao thông vận tải, hoạt động hộ kinh doanh, quản lý nợp và cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Phối họp với các cấp chính quyền rà soát, điều tra để quản lý hộ kinh doanh cá thể, điều tra doanh thu, xác định mức thuế khoán sát với thực tế kinh doanh đảm bảo công bằng, công khai, chống thất thu.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, nhất là kiểm tra, thanh tra đột xuất; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra; đôn đốc các doanh nghiệp nộp số thuế truy thu, truy hoàn và tiền phạt của các quyết định sau thanh tra, kiểm ưa vào ngân sách nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đấu tranh các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế, thực hiện tốt Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 07/01/2020 các quy định về Quy chế phối hợp quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của UBND tỉnh.

Rà soát các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất đầu tư sản xuất, kinh doanh và cấp quyền khai thác khoáng sản để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

9.13. Cục Hải quan tỉnh

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khâu theo hướng minh bạch, thuận tiện, giảm thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và thu hút doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan tại các cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn tỉnh.

Bám sát kế hoạch xuất nhập khẩu; phân tích, đánh giá những yếu tố khách quan, chủ quan có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có số thu lớn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu.

9.14. Cục thống kê tỉnh

Cập nhập, cung cấp thông tin kinh tế - xã hội, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư phục vụ tổng hợp, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng quý của năm 2020.

9.15. Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai

Đổi mới và tăng cường theo hướng chủ động hoạt động xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, xây dựng kế hoạch thu hút các nguồn lực đầu tư. Tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm.

Đôn đốc chủ đầu tư triển khai các dự án đầu tư hạ tầng động lực, trọng điểm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ động hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược đầu tư trên địa bàn.

9.16. Các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh

Tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư, quản lý chặt chẽ chất lượng thi công các dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; kiểm soát chặt chẽ tạm ứng vốn cho nhà thầu và yêu cầu hoàn trả vốn tạm ứng theo đúng thời gian, định mức quy định, kiểm soát nợ xây dựng cơ bản. Tập trung mọi nguồn lực, thường xuyên phối hợp với các địa phương trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng./.



[1] Năm 2017 tăng hơn 10%, Năm 2018 tăng 10,5%; năm 2019 tăng gần 11%

[2] Gồm: huyện Núi Thành 180 ha và huyện Thăng Bình 70 ha.

[3] Các xã Ch’ơm, Dang - huyện Tây Giang và các xã La Êê, Chơ Chun, Đắc Pring - huyện Nam Giang.

[4] Tăng 5,02 triệu đồng/người so với cuối năm 2018

[5] Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh  81,5 tỷ; ngân sách trung ương 555,7 tỷ đồng

[6] Theo tiến độ thu trung bình 03 tháng phải đạt gần 25% dự toán

[7] Theo số liệu của Kho bạc tỉnh

[8] Dự án cầu Cửa Đại 150,4 tỷ đồng; dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn Tam Kỳ 121,9 tỷ đồng; dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà 64,5 tỷ đồng…

[9] Cả nước còn dưới 5%

[10] Riêng các huyện 30a (Tây Giang, Phước Sơn, Nam Trà My) là 33,51%; các huyện 30b (Bắc Trà My, Đông Giang, Nam Giang) là 31,51%.

[11] 03 ca xâm nhập: 03 du khách người Anh (tại Khách sạn Nam Hải - Điện Dương - Điện Bàn, Khách sạn Boutique và Khách sạn Ven sông nhỏ - Hội An)

[12] Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 183 lượt người; cấp sở tiếp 115 lượt người; cấp huyện tiếp 602 lượt người; cấp xã tiếp 1.796 lượt người); trong đó có 14 đoàn đông người.

Tác giả: Huỳnh Thị Yến Phi

Nguồn tin: Phòng Quy hoạch - Tổng hợp

[Trở về]

Các tin cũ hơn:

Thông tin - Thông báo

Liên Kết Web

BẢN QUYỀN THUỘC SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ QUẢNG NAM
Số 222/GP-BC do Cục báo chí ( Bộ văn hoá - thông tin ) cấp ngày 09/08/2006
Điện thoại:02353.810.394 Email:02353.810.396
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Tổng số lượt truy cập