default Red Green

Chi tiết tin

HỘI THẢO VỀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG (BSC) VÀ CHỈ SỐ HOẠT ĐỘNG CHÍNH (KPI) CÔNG CỤ HỮU HIỆU TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TẠI QUẢNG NAM

Người đăng: Hợp Tác Đầu Tư Ngày đăng: 8:45 | 22/05 Lượt xem: 477

Ảnh tại Hội thảo
KPI là công cụ hiện đại giúp các nhà quản lí triển khai các chiến lược lãnh đạo thành mục tiêu quản lí và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, cho từng lĩnh vực và từng cá nhân. Vì thế, KPI được áp dụng cho nhiều mục đích như quản lí hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lí công việc của nhóm, của cá nhân. Hay nói cách khác, KPI chính là mục tiêu công việc mà tổ chức, phòng ban, tổ nhóm hay cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung. Thông thường, mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hằng tháng. Nhà quản lí sẽ dựa trên các chỉ số để đánh giá hiệu quả công việc của vị trí công tác, chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, tổ chức sẽ có các chế độ thưởng phạt khác nhau cho các cá nhân. Từ đó, KPI cho thấy được hiệu quả hoạt động về kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức cũng như để đánh giá xem người thực thi công việc đó có đạt hiệu quả hay không. Tóm lại, KPI chính là cơ sở để nhà quản lí đánh giá thành tích của phòng ban, nhân viên và đưa ra những quyết định cũng như khuyến khích phù hợp cho từng phòng ban, từng nhân viên nhằm đảm bảo cho mọi vị trí, con người thực hiên đúng các trách nhiệm trong bản mô tả công việc của mình; góp phần đánh giá công việc trở nên minh bạch,rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc.

Trong những năm gần đây, khái niệm KPI mới dần trở nên quen thuộc và phát triển rầm rộ tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động, tích cực học hỏi mô hình ở nước ngoài và xây dựng cho mình những mô hình riêng phù hợp nhằm đưa KPI vào trong việc vận hành, quản lí hệ thống của mình. Tuy nhiên thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng áp dụng được thành công công cụ này trong hệ thống kinh doanh của mình. Từ đó, có thể nhận thấy rằng việc triển khai KPI tại các doanh nghiệp Việt Nam có những thuận lợi nhất định nhưng cũng vừa có những khó khăn không thể tránh khỏi. KPI đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lí của một doanh nghiệp vì thế nên việc hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn mà nó mang lại sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có một cái nhìn tổng thể bao quát để từ đó đưa ra những biện pháp thích hợp để đưa KPI vào việc quản lí hệ thống kinh doanh của mình một cách trơn tru, hiệu quả nhất, góp phần đưa nền kinh tế phát triển và hội nhập với thế giới.

Ngày 06/5/2018, Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “BSC & KPI: Kinh nghiệm triển khai tại các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” tại Trường Đại học Quảng Nam với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ. Đây là hội thảo thứ tư nhằm phổ biến, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công cụ chỉ số hoạt động chính KPI cho hơn 500 tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước trong khuôn khổ Đề tài Nghiên cứu ứng dụng và Phát triển công nghệ cấp Quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018”.

Một số nội dung chính trong khuôn khổ của đề tài nghiên cứu, cụ thể: Một là phổ biến, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công cụ chỉ số hoạt động chính KPI cho 500 tổ chức, doanh nghiệp thuộc tối thiểu 05 ngành hàng; Hai là tổ chức các khóa đào tạo cho các cán bộ tư vấn thực hành cải tiến của 90 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam; Ba là tư vấn hỗ trợ trực tiếp 30 tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng công cụ chỉ số KPI tại tổ chức, doanh nghiệp.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh - Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu cho rằng trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững cần không ngừng đổi mới cả về sản phẩm lẫn cách thức quản lý, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào đổi mới, cải tiến sản phẩm mà chưa chú trọng đến sự đổi mới về hoạt động quản trị doanh nghiệp. BSC và KPI là các công cụ quản lý đã được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực quản trị ở nhiều quốc gia phát triển nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với 2 công cụ này, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được cụ thể hóa thông qua các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực và từng cá nhân. Quá trình đánh giá nhân viên với hệ thống KPI sẽ trở nên công bằng và minh bạch hơn, đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bảng mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể. Đặc biệt, các bài tham luận tại Hội thảo của đại diện doanh nghiệp từ các phân ngành dịch vụ: giáo dục đào tạo, tư vấn, phân phối, vận tải, tài chính, ngân hàng đã đưa ra được bức tranh toàn cảnh về những kinh nghiệm thành công, thất bại và các khó khăn hiện hữu doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình triển khai KPI. Từ các ý kiến tham luận, các chuyên gia và các doanh nghiệp tham dự hội thảo đã trao đổi, bàn luận sâu hơn về những vấn đề mang tính kỹ thuật, cụ thể tương ứng cho từng loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh và thảo luận để tìm ra các giải pháp phù hợp với thực trạng quản trị tại doanh nghiệp.

Tác giả: Quản trị viên

Nguồn tin: Nguyễn Ngọc Thuyên - Phòng Hợp tác Đầu Tư

[Trở về]

Các tin cũ hơn:

Thông tin - Thông báo

Liên Kết Web

BẢN QUYỀN THUỘC SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ QUẢNG NAM
Số 222/GP-BC do Cục báo chí ( Bộ văn hoá - thông tin ) cấp ngày 09/08/2006
Điện thoại:02353.810.394 Email:02353.810.396
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Tổng số lượt truy cập